Cách đây hơn 8 năm, vào tháng 8/2003, những phát hiện mới của các nhà khảo cổ học ở U Va đã làm chấn động dư luận, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Như đánh giá của TS Vũ Thế Long, nguyên Trưởng Ban Nghiên cứu con người và môi trường - Viện Khảo cổ học Việt Nam thì: "Chấn động ở chỗ hóa ra vùng đất này xưa nay không chỉ tồn tại với những huyền tích, những câu chuyện cổ dân gian hay truyền thuyết của người dân tộc Thái mà nó thực sự hé lộ một nền văn minh ở vùng Tây Bắc nước ta".
Dãy cọc cổ được phát hiện nằm dọc theo bờ ruộng nay đã chìm dưới lòng hồ U Va.
Trong khi mở rộng diện tích, san lấp mặt bằng Khu du lịch suối
khoáng U Va, những công nhân ở đây đã phát hiện nhiều hiện vật "lạ" tại
2 bãi đất có tên là “Khuống xao phi nọi” và “Khuống xao phi nhớ”. Cuối tháng 8,
nhóm chuyên viên khoa học thuộc Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia
(nay là Viện Khoa học xã hội Việt Nam) gồm các nhà nghiên cứu Vũ Thế Long (khảo
cổ học), Đinh Khắc Thuân và Nguyễn Ta Nhí (nghiên cứu Hán Nôm) đã phát hiện nhiều
mảnh gốm có trang trí hoa văn lạ, một số mảnh sứ màu men ngọc tương tự như những
mẫu sứ men ngọc đời Lý cùng một số mảnh chì nung chảy.
Tại rìa của bãi “Khuống xao phi nọi”, các nhà khoa học phát hiện một lớp đất
màu đen có độ dày trung bình 50-60cm, bên trong có nhiều mảnh gốm sứ, là địa tầng
của một nền văn hóa cổ. Phía chân đồi gần bãi “Khuống xao phi nhớ”, trong một
chiếc giếng nước được đào sâu 5m, có nhiều đám thóc cháy, bình vò cổ bằng đất
nung, cọc gỗ có chốt tre, lưỡi cày sắt. Ngoài ra, các công nhân còn phát hiện
được nhiều dây chuyền, vòng và trâm cài tóc bằng kim loại đã bị gỉ sét, cái còn
nguyên vẹn, cái đã bị đứt vỡ...
Trong lần trả lời phỏng vấn phóng viên mới đây, TS Vũ Thế Long, người
có mặt trong lần khảo sát hồi tháng 8/2003 cho biết: "Khảo sát bước đầu ở
U Va, chúng tôi cho rằng đây là di chỉ nơi cư trú của một nhóm cư dân cổ xưa lần
đầu tiên được phát hiện ở Điện Biên; lại nằm trên một vị trí đặc biệt của vùng
biên giới ba nước Việt - Lào - Trung Quốc nên nó không chỉ có ý nghĩa khoa học,
mà nó còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc gìn giữ cương vực quốc gia.
Các hiện vật cho thấy nhóm cư dân ở U Va xuất hiện khá sớm, trải qua
nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau; họ đã ở vào trình độ phát triển cao và có thể
có những hoạt động giao thương với cả bên ngoài". Đặc biệt, theo TS Vũ Thế
Long: "Những mẫu thóc cháy tại U Va là những hiện vật rất quý giá để tìm
hiểu sự có mặt của cây lúa ở Mường Thanh, góp phần làm sáng tỏ lịch sử phát triển
cây lúa ở Điện Biên cũng như lịch sử cây lúa vùng Đông Nam Á".
Hiện nay, ngoài một số được đưa về Bảo tàng tỉnh Điện Biên, dưới
lòng hồ U Va vẫn còn nhiều cột gỗ bằng đầu chưa thống kê được (có thể là hàng
trăm cái), cắm sâu xuống lòng đất, theo một đường thẳng hướng Đông - Tây.
Theo truyền thuyết thì đấy là "con đường" người xưa làm
cho voi vượt qua đầm lầy. Nhận định này theo các nhà khoa học là có cơ sở, vì
nó dựa trên 2 yếu tố: Một là theo truyền thuyết, thì đoàn quân do dũng sĩ Khun
Bo Rom chỉ huy được Then (Trời) phái xuống trần đã hành quân bằng voi. Thứ hai,
lật lại lịch sử, chính nghĩa quân Hoàng Công Chất (thế kỷ XVIII) cũng có cả một
đội voi chiến tinh nhuệ, từng làm cho lũ giặc Phẻ thất kinh bát đảo, quân triều
đình cử đi đánh dẹp phải nhiều lần thua trận...
Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu (cũ) gồm 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu
người ta đã tìm và phát hiện được 16 chiếc trống đồng cổ. Số trống này hiện
đang được cất giữ trong Bảo tàng tỉnh Điện Biên. Nhưng điều đặc biệt, chỉ trong
bán kính khoảng vài ba cây số quanh U Va, thuộc xã Noong Luống, người ta đã tìm
được 5 trống (chiếm hơn 31%).
Cách đây chưa lâu, trong khi đào giếng lấy nước tưới trên núi Náng
Nón (nàng ngủ), thuộc dãy Pú Chom Chảnh, ông Quàng Văn Cương đã vô tình phát hiện
một cái trống đồng còn khá nguyên vẹn. Đây cũng là chiếc trống đồng được phát
hiện gần đây nhất ở Điện Biên. Cái trống này nặng 17 kg, cao 44 cm, đường kính
mặt 60 cm, đường kính đáy 50 cm; sau này được các nhà khoa học giám định và xếp
vào giai đoạn chuyển tiếp giữa Hêgơ II và Hêgơ III, thuộc thời đại đồ đồng Đông
Sơn.
Cách đây vài năm, người dân quanh khu vực thi thoảng vẫn đào được những vò,
chum (có thể là đồ tùy táng), đập ra bên trong còn thu được nhiều hiện vật,
như: trâm cài tóc, vòng bằng kim loại. Một người dân ở U Va đã từng vô tình đào
được và đem bán đến 4 - 5 kg bạc trắng.
Đáng chú ý, khi trò chuyện với chúng tôi, TS Vũ Thế Long cũng tiết lộ
rằng, thời điểm các nhà khoa học lên khảo sát khu di chỉ U Va, các thành viên
trong đoàn đã được tiếp cận "kho" tư liệu sách cổ quý giá viết theo
kiểu chữ Thái cổ của một số người dân trong vùng.
Lần giở những thư tịch cổ, trong quá khứ cánh đồng Mường Thanh từng
là sa trường của nhiều cuộc chiến tranh liên miên, trước họa ngoại xâm cũng như
những cuộc xung đột giữa các bộ tộc trong vùng.
Khu vực U Va là địa điểm giao giữa sông Nậm Rốm và sông Nậm Núa, là nơi luyện tập thủy quân của nghĩa quân Hoàng Công Chất, là địa điểm diễn ra nhiều trận huyết chiến giữa nghĩa quân Hoàng Công Chất và triều đình, với nhiều cuộc tàn sát đẫm máu diễn ra ở đây. Chính vì thế mà người ta đồn thổi rằng 2 bãi đất trống “Khuống xao phi nọi”, và “Khuống xao phi nhớ” có quá nhiều hồn ma lảng vảng, và cỏ thì không bao giờ mọc được(?!)
Bản quyền thuộc về Ommani